1. ข้อใดไม่ใช่หลักการสำคัญของการจัดการศึกษา
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ก. การมีส่วนร่วม
ข. การกระจายอำนาจ
ค. การกำกับติดตามประเมินผล
ง. การยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
2. เห็นความก้าวหน้า ปัญหาอุปสรรคตลอดจนให้
ความร่วมมือช่วยเหลือส่งเสริมสนับสนุนให้การ
จัดการศึกษามีคุณภาพ
ก. การวางแผน
ข. การดำเนินการตามแผน
ค. การนิเทศ
ง. การกำกับ ติดตาม ประเมินผล
3. กระบวนการที่แตกต่างจากข้ออื่น
ก. การวางแผน
ข. การกำกับติดตาม
ค. การนิเทศ
ง. การประเมินผล
4. เพื่อให้การจัดการศึกษาของสถานศึกษามีคุณภาพ
มาตรฐาน ท่านคิดว่าควรจะมีการประเมินผลการ
จัดการศึกษาระดับใดบ้าง
ก. ระดับสถานศึกษา
ข. ระดับเขตพื้นที่การศึกษา
ค. ระดับชาติ
ง. ถูกทุกข้อ
5. ข้อใดต่อไปนี้ไม่ใช่แนวทางการจัดหลักสูตร
สถานศึกษา
ก. การจัดทำสาระของหลักสูตร
ข. การจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ค. แนวทางการจัดและประเมินผล
ง. การกำหนดคุณลักษณะอันพึงประสงค์
6. กิจกรรมต่อไปนี้ไม่ใช่การจัดทำหลักสูตร
สถานศึกษา
ก. การกำหนดผลการเรียนรู้ที่คาดหวังรายปี
และรายภาค
ข. การกำหนดสาระการเรียนรู้รายปีและ
รายภาค
ค. การกำหนดเวลาจำนวนหน่วยกิต สำหรับ
สาระการเรียนรู้
ง. ผลงานวิชาการเกี่ยวกับการวิจัยในชั้น
7. เป็นขั้นตอนการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
ก. วิเคราะห์ วางแผน เก็บข้อมูล สรุปผล
รายงาน
ข. วางแผน เก็บข้อมูล วิเคราะห์ สรุปผล
นำไปใช้
ค. วิเคราะห์ วางแผน ดำเนินการ เก็บข้อมูล
สรุปผล
ง. เก็บข้อมูล วางแผน วิเคราะห์ สรุป รายงานผล
8. การวิจัยเพื่อพัฒนาผู้เรียน ตามหลักสูตรการศึกษา
ขั้นพื้นฐานเน้นการวิจัยในลักษณะใด
ก. การวิจัยในชั้น
ข. การวิจัยเพื่อพัฒนา
ค. การวิจัยเพื่อใช้เป็นผลงานวิชาการ
ง. การวิจัยเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการ
เรียนรู้
9. ข้อใดคือขั้นตอนสุดท้ายของการจัดทำหลักสูตร
สถานศึกษา
ก. การจัดทำสาระของหลักสูตร
ข. การจัดหน่วยการเรียนรู้
ค. การจัดทำแผนจัดการเรียนรู้
ง. การกำหนดอัตราเวลาเรียน
10. กำหนดสาระการเรียนรู้เป็นรายภาคและกำหนด
จำนวนหน่วยกิตให้เหมาะสมและสอดคล้องกับ
มาตรฐานและสาระการเรียนรู้
ก. ช่วงชั้นที่ 1
ข. ช่วงชั้นที่ 2
ค. ช่วงชั้นที่ 3
ง. ช่วงชั้นที่ 4
11.ข้อใด คือเกณฑ์พิจารณาที่ใช้เวลาจัดการเรียนรู้
ก. 20 ชั่วโมงต่อภาคเรียนมีค่าเท่ากับ1 หน่วยกิต
ข. 40 ชั่วโมงต่อภาคเรียนมีค่าเท่ากับ1 หน่วยกิต
ค. 20 ชั่วโมงต่อปีมีค่าเท่ากับ1 หน่วยกิต
ง. 40ชั่วโมงต่อปีมีค่าเท่ากับ1 หน่วยกิต
12. ไม่มีในคำอธิบายรายวิชาตามหลักสูตรการศึกษา
ขั้นพื้นฐาน
ก. ชื่อรายวิชา
ข. จำนวนเวลา หน่วยกิต
ค. สื่อการเรียนรู้
ง. มาตรฐานการเรียนรู้
13. ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานสถานศึกษา
ต้องจัดให้ผู้เรียนได้เรียนโดยปฏิบัติโครงงาน
อย่างน้อยกี่โครงงาน
ก. 1 โครงงาน
ข. 2 โครงงาน
ค. 3 โครงงาน
ง. เป็นดุลยพินิจโรงเรียน
14. การจัดทำแผนการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษา
ขั้นพื้นฐาน กำหนดให้มีแผนการเรียนรู้ของใครบ้าง
ก. แผนการจัดการเรียนรู้ของผู้เรียน
ข. แผนการจัดการเรียนรู้ของผู้สอน
ค. แผนการจัดการเรียนรู้ร่วม
ง. เฉพาะ ก และ ข
15. สถานศึกษาต้องคำนึงถึงเรื่องใดในการ
จัดนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ก. วัย
ข. วุฒิภาวะ
ค. ความแตกต่างบุคคล
ง. ถูกทุกข้อ
16. ข้อใดต่อไปนี้ไม่ใช่กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ก. กิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ตามกลุ่ม
สาระการเรียนรู้
ข. กิจกรรมตามความสนใจ ความถนัด
ค. กิจกรรมปลูกฝังคุณธรรมทางการเมือง
ง. กิจกรรมประเภทบริการ
17. สถานศึกษาร่วมกับชุมชนกำหนดคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์เพื่อเป็นเป้าหมายในการพัฒนา
ผู้เรียนด้านใดบ้าง
ก. ด้านคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม
ข. ด้านคุณธรรม จริยธรรม ประเพณีไทย
ค. ด้านคุณธรม จริยธรรม วัฒนธรรมไทย
ง. ด้านคุณธรรม จริยธรรม ศิลปวัฒนธรรมไทย
18. การประเมินผลด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ของผู้เรียนเป็นการประเมินในลักษณะใด
ก. การประเมินเพื่อตัดสินผล
ข. การประเมินเพื่อสร้างเสริม
ค. การประเมินเพื่อปรับปรุงพัฒนา
ง. การประเมินรอบด้าน
19. การจัดการศึกษาภาคบังคับ 9 ปี สถานศึกษาต้อง
จัดการศึกษาโดยเน้นให้ผู้เรียนมีทักษะในด้านใด
ก. การอ่าน การคิด การใช้คอมพิวเตอร์
ข. การเขียน การคิดวิเคราะห์ การใช้ อังกฤษ
ค. การอ่าน การเขียน การคิด การใช้
คอมพิวเตอร์
ง. การอ่าน การเขียน การคิด และการใช้ภาษา
อังกฤษ
20. การฝึกให้เขียนหนังสือเป็นเล่มเป็นการจัด
กิจกรรมการเรียนรู้ในช่วงชั้นใด
ก. ช่วงชั้นที่1
ข. ช่วงชั้นที่ 2
ค. ช่วงชั้นที่ 3
ง. ช่วงชั้นที่ 4
21. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามข้อใดที่สัมพันธ์
กันที่สุด
ก. ช่วงชั้นที่1 / เน้นการคิดวิเคราะห์
ข. ช่วงชั้นที่ 2 / เน้นตามความสนใจผู้เรียน
ค. ช่วงชั้นที่ 3 / เน้นความเป็นอิสระ
ง. ช่วงชั้นที่ 4 / เน้นความพร้อมในการศึกษาต่อ
22. เป็นกระบวนการแรกของการสร้างหลักสูตร
สถานศึกษา
ก. การวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลาง
ข. การกำหนดวิสัยทัศน์
ค. การจัดหลักสูตรสถานศึกษา
ง. การกำหนดสาระการเรียนรู้/ผลการเรียนรู้
23. ใครเป็นผู้จัดทำหลักสูตรสถานศึกษา
ก. ผู้บริหารสถานศึกษา
ข. ผู้ปกครอง ชุมชน
ค. คณะกรรมการสถานศึกษา
ง. ทุกฝ่ายร่วมกัน
24. ใครเป็นผู้ออกแบบการเรียนการสอนตาม
หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ก. ผู้บริหารโรงเรียน
ข. ครูผู้สอน
ค. สถานศึกษา
ง. กรมวิชาการ
25. ข้อใดคือความหมายของหลักสูตรสถานศึกษา
ที่ถูกต้อง
ก. หลักสูตรของตนเอง
ข. หลักสูตรท้องถิ่น
ค. การเรียนรู้และประสบการณ์
ง. สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น
26. ผลลัพธ์ที่อันเป็นจุดมุ่งหมายของหลักสูตร
สถานศึกษา
ก. พัฒนาผู้เรียนให้เกิดความสนุกสนาน
เพลิดเพลินในการเรียนรู้
ข. ส่งเสริมพัฒนาผู้เรียนด้านจิตวิญญาณ
จริยธรรม สังคมและวัฒนธรรม
ค. สร้างผู้เรียนให้พร้อมเป็นผู้บริโภคตัดสินใจ
แบบมีข้อมูลและเป็นอิสระ
ง. ถูกทุกข้อ
27. ข้อใดเป็นการพัฒนาศักยภาพครูให้มีความเป็น
ผู้นำในด้านวิชาการ
ก. พัฒนาเป็นครูแกนนำ ครูต้นแบบ
ข. จัดประชุมอบรมสัมมนา
ค. กำหนดครูพี่เลี้ยง ครูพัฒนาหลักสูตร
ง. ใช้กระบวนการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
28. การเทียบโอนผลการเรียนรู้สถานศึกษาต้อง
ดำเนินการตามข้อใด
ก. เทียบโอนได้สำหรับการศึกษาทุกรูปแบบ
ข. พิจารณาจากความรู้ ทักษะและประสบการณ์
ค. เทียบโอนโดยยึดกฎกระทรวง
ง. เทียบโอนตามกฎกระทรวงและระเบียบที่
กำหนด
29. ข้อใดไม่ใช่เกณฑ์การจบการศึกษาภาคบังคับ
ก. ได้เรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ 8 กลุ่ม
และได้หน่วยกิตครบ ได้รับการตัดสิน
ผลการเรียน
ข. ผ่านการประเมินการอ่าน คิด วิเคราะห์ เขียน
ค. ผ่านการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ง. เข้าร่วมและผ่านการประเมินกิจกรรมพัฒนา
ผู้เรียน
30. ใครเป็นผู้กำหนดเกณฑ์การจบการศึกษา
ขั้นพื้นฐาน
ก. กระทรวงศึกษาธิการ
ข. กรมวิชาการ
ค. สถานศึกษา
ง. คณะกรรมการสถานศึกษา
31. การจัดการเรียนรู้ในช่วงชั้นใดที่เริ่มเน้นเข้าสู่
เฉพาะทางมากขึ้น มุ่งเน้นความสามารถความคิด
ระดับสูง ความถนัด ความต้องการของผู้เรียน
ทั้งในด้านอาชีพ การศึกษาเฉพาะทาง ตลอดจน
การศึกษาต่อ
ก. ช่วงชั้นที่ 1
ข. ช่วงชั้นที่ 2
ค. ช่วงชั้นที่ 3
ง. ช่วงชั้นที่ 4
32. ข้อใดไม่ใช่การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน
ก. การวัดและประเมินผลผู้เรียน
ข. การวัดและประเมินผลระดับชั้นเรียน
ค. การวัดและประเมินผลระดับสถานศึกษา
ง. การประเมินผลคุณภาพระดับชาติ
33. จบการศึกษาขั้นพื้นฐานหมายถึงจบการศึกษา
ชั้นใด
ก. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ข. ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ค. ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ง. ข้อ ข และ ข้อ ค ถูก
34. ข้อใดไม่ใช่เกณฑ์การจบหลักสูตรการศึกษา
ขั้นพื้นฐาน
ก. ผู้เรียนต้องเรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้
ทั้ง 8 กลุ่ม และได้รับการตัดสินผลการ
เรียนให้ได้ตามเกณฑ์ที่สถานศึกษากำหนด
ข. ผู้เรียนต้องผ่านการประเมินการอ่าน คิด
วิเคราะห์ เขียนได้ตามเกณฑ์ที่สถานศึกษา
กำหนด
ค. ผู้เรียนต้องผ่านการประเมินคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ตามเกณฑ์ที่สถานศึกษา
กำหนด
ง. ผู้เรียนต้องเข้าร่วมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนและ
ด้านการประเมินตามเกณฑ์มาตรฐานตาม
สถานศึกษากำหนด
35. ผู้เรียนจบการศึกษาภาคบังคับหมายถึงจบชั้นใด
ก. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ข. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 9
ค. ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ง. ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
36. กระบวนการที่ครูผู้สอน ได้ใช้ข้อมูลสารสนเทศ
แสดงพัฒนาการความก้าวหน้า ความสำเร็จและนำไป
ใช้ในการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน
ก. การวางแผนการเรียนรู้
ข. การจัดการเรียนรู้
ค. การวัดผลการเรียนรู้
ง. การวัดและประเมินผลการเรียนรู้
37. ผู้เรียนระดับชั้นใดที่ไม่ต้องได้รับการประเมิน
คุณภาพระดับชาติ
ก. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ข. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ค. ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ง. ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
38. ข้อใดคือลักษณะของสื่อการเรียนรู้ตามหลักสูตร
การศึกษาขั้นพื้นฐาน
ก. เรียนรู้ด้วยตนเองต่อเนื่องตลอดชีวิต
ข. ครอบคลุม เพียงพอ
ค. มีคุณค่า น่าสนใจ เข้าใจง่าย
ง. ผู้เรียนและผู้สอนร่วมกันจัดทำ
39. การจัดการเรียนรู้ตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ตาม
หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในระดับช่วงชั้นใด
ที่มีหลักการ ทฤษฎีที่ยาก ซับซ้อน อาจจัดแยกเฉพาะ
ก. ช่วงชั้นที่ 1
ข. ช่วงชั้นที่ 2
ค. ช่วงชั้นที่ 3
ง. ช่วงชั้นที่ 4
40. ลักษณะการจัดการเรียนรู้ที่ผู้สอนสามารถ
จัดการเรียนรู้ โดยเชื่อมโยงสาระการเรียนรู้ต่างๆ
กับหัวข้อเรื่องที่สอดคล้องกับชีวิตจริง หรือสาระ
ที่กำหนดขึ้นมา เป็นการจัดการการเรียนรู้ตาม
หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานตามลักษณะใด
ก. แบบโครงงาน
ข. แบบรายวิชา
ค. แบบบูรณาการ
ง. แบบเชื่อมโยง
1. ค 2.ง 3.ก 4.ง 5.ค 6.ง 7.ค 8.ง 9.ค 10.ง
11.ข 12.ค 13.ก 14.ง 15.ง 16.ค 17.ก 18.ค 19.ค 20.ก
21.ง 22.ข 23.ง 24.ข 25.ค 26.ง 27.ง 28.ง 29.ก 30.ค
31.ง 32.ก 33.ข 34.ก 35.ค 36.ง 37.ก 38.ค 39.ง 40.ค
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
พรบ.การศึกษา 42
1. พรบ.การศึกษาแห่งชาติ เป็นไปตามบทบัญญัติ ใน รัฐธรรมนูญพ.ศ. 2540 มาตราใด ก. 29 ข. 40 ค. 50 ง. 81 2. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติจัดเ...
-
1.ข้อใดมีเสียงพยัญชนะต้นเป็นอักษรสูง มากที่สุด ก. เขาซื้อเสื้อจากฝรั่งเศสมาฝากฉัน ข. ผู้หญิงอุ้มลูกมานั่งที่ศาลาวัด ค. โทรศัพท์มือถือของ...
-
1. จงหาหมวดหมู่ตัวอักษรต่อไป 1ฮก 3ฬข 5สค 7ศง …. ก. 9รจ ข. 9ผฐ ค. 9ลจ ง. 9ปฐ 2. จงหาตัวเลขตัวถัดไป .1 .01 .0001 ……… ก. .0...
-
1. 185 203 224 250 283 … ก. 325 ข. 291 ค. 253 ง. 274 2. 3 4 8 17 37 86 ... ก. 256 ...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น