1. คณะกรรมการได้กำหนด………….การศึกษาเพื่อรักษาคุณภาพการศึกษาให้บุคคลได้ยึดถือเป็น……...ต่อไปและ……….นี้จะช่วยให้การศึกษาของชาติดีขึ้น
ก. บรรทัดฐาน มาตรฐาน มาตรการ
ข. มาตรการ มาตรฐาน บรรทัดฐาน
ค. มาตรฐาน บรรทัดฐาน มาตรการ
ง. มาตรฐาน มาตรการ บรรทัดฐาน
2. “นักเรียนทุกคนควรได้รับการปลูกฝังในเรื่องการดำรงชีวิตประจำวันที่เรียบง่าย เป็นผู้มีคุณธรรมในการใช้ชีวิตที่ถูกต้อง มีความรักให้ผู้อื่นเหมือนเป็นญาติพี่น้องร่วมครอบครัวเดียวกัน รู้จักบริการผู้อื่นอย่างนอบน้อมถ่อมตน ให้เกียรติผู้อื่น รู้จักขอบคุณสิ่งที่เกิดขึ้นและเข้ามาในชีวิต รู้จักสำนึกในบุญคุณของคนอื่นและสรรพสิ่งรอบตัว มีทักษะที่จำเป็นต่อการดำเนินชีวิตและการทำงานในอนาคต” ข้อใดคือความสำคัญของข้อความนี้
ก. การปลูกฝังคุณธรรมในการดำเนินชีวิต
ข. การเป็นผู้มีคุณธรรมมีความรักในเพื่อนมนุษย์
ค. การมีทักษะในการดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข
ง. การรู้จักขอบคุณและสำนึกในบุญคุณผู้อื่น
3. ข้อความต่อไปนี้มีสาระสำคัญเกี่ยวกับเรื่องใด
“ ข้าพเจ้าใคร่จะกล่าวแก่ทุกท่านว่า การทำนุบำรุงประเทศชาตินั้น มิใช่เป็นหน้าที่ของผู้ใดผู้หนึ่งโดยเฉพาะหากแต่เป็นความรับผิดชอบของคนไทยทุกคนที่จะต้องขนขวยกระทำหน้าที่ของตนให้ดีที ่สุด เพื่อธำรงรักษาชาติบ้านเมืองให้เจริญรุ่งเรืองและผาสุกร่มเย็น”
ก. ความรับผิดชอบของผู้นำ
ข. ความสามัคคีของบุคคลในสังคม
ค. ความเจริญมั่นคงของประเทศ
ง. ความสำนึกรู้หน้าที่ของคนไทย
4. ข้อความต่อไปนี้มีจุดมุ่งหมายอย่างไร
“ วัยรุ่นจะรักเพื่อนมากเพราะมองเห็นว่าเพื่อนมีปัญหาคล้ายกับตัวเอง จึงมักเห็นอกเห็นใจกันและมักคิดว่าผู้ใหญ่ไม่เข้าใจ จึงได้พยายามเกาะกลุ่มกันเอง พูดคุยกันเอง ปรึกษากันเอง พ่อแม่หลายคนไม่เข้าใจไปตำหนิว่าเห็นเพื่อนดีกว่าพ่อแม ่จึงทำให้น ้อยใจและโต้ตอบกลับมา เกิดเป็นความขัดแย้งในครอบครัว”
ก. ให้ผู้ใหญ่เข้าใจวัยรุ่น
ข. แสดงความเห็นอกเห็นใจวัยรุ่น
ค. แสดงพฤติกรรมของวัยรุ่นในแง่ลบ
ง. แก้ปัญหาการคบเพื่อนของวัยรุ่น
5. “ศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวบรรยายพิเศษเรื่อง “ครูกับการพัฒนาคุณภาพการศึกษาไทย” ว่า การพัฒนาคุณภาพการศึกษาจะมุ่งหวังยกระดับให้คนไทยแข่งขันกับนานาชาติโดยเฉพาะในยุคโลกาภิวัตน์ สิ่งที่จะทำให้ถึงเป้าหมายได้นั้นเริ่มจากการปฏิรูปครู คณาจารย์ บุคลากรทางการศึกษาให้เข้าสู่มาตรฐานวิชาชีพชั้นสูง ให้ผู้ประกอบวิชาชีพครูมีความเจริญก้าวหน้า มีความมั่นคง และมีฐานะทางเศรษฐกิจและสังคมไม่ด้อยกว่าวิชาชีพอื่น โดยจะพัฒนาครูแบบครบวงจร ถ้าหากปฏิรูปครู บุคลากรและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาไม่ได้ เราจะถือการปฏิรูปการศึกษาไม่ประสบความสำเร็จ” จากข้อความข้างต้นนี้ ผู้กล่าวให้ความสำคัญกับบุคคลใด
ก. นักเรียน
ข. ครู
ค. ผู้บริหารสถานศึกษา
ง. ทุกฝ่าย
6. ข้อใดสรุปใจความสำคัญของข้อความต่อไปนี้
“โลกทุกวันนี้เพียบพร้อมไปด้วยเทคโนโลยี เครื่องยนต์กลไก ทำให้ชีวิตผู้คนสะดวก สบาย เพียงแค่
กดปุ่มนั้น กดปุ่มนี้ จนบางคนคิดว่าตนเองสามารถควบคุมได้ทุกอย่างแม้กระทั่งควบคุมโลก บางครั้งคนเราก็ทำอะไรที่ขัดกับความเคยชินเพื่อประสบการณ์บางอย่าง เช่น การตื่นมาเพื่อเฝ้ารอพระอาทิตย์ขึ้น บางคนบอกว่ามันคือความสุขอย่างหนึ่งในชีวิต
ก. เทคโนโลยีไม่ดีเท่าธรรมชาติ
ข.เทคโนโลยีดี ชีวีมีความสุข
ค. ธรรมชาติให้ความสุขได้ทำไมต้องเทคโนโลยี
ง. เทคโนโลยีให้ความสบาย ธรรมชาติเรียบง่ายให้สุข
7. “เพราะรัฐบาลใจยังไม่กว้างพอที่จะให้สื่อมีเสรีภาพ” ข้อความนี้มีความหมายตรงกับข้อใด
ก. รัฐบาลไม่เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนนำเสนอข่าวสารได้อย่างอิสระ
ข. รัฐบาลไม่มีนโยบายพัฒนาสื่อมวลชนของประเทศ
ค. รัฐบาลไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลงของสื่อมวลชน
ง. รัฐบาลไม่เห็นด้วยกับคำวิพากษ์วิจารณ์ของสื่อมวลชน
8. “พวกเราทุกคนควรช่วยกันประหยัดพลังงาน เพื่อจะได้มีพลังงานใช้ตลอดไป เพราะถ้าเราไม่ประหยัดกิจการบ้านเมืองแทบทุกอย่างจะชงักงันไปหมด ความเดือดร้อนก็จะเกิดขึ้นทั่วไปทุกระดับของสังคม”จากข้อความข้อใดไม่ใช่เจตนาของผู้เขียนข้อความข้างต้น
ก. ชี้แจง
ข. ขอร้อง
ค. เชิญชวน
ง. แนะนำ
9. ประโยคในข้อใดแสดงให้เห็นว่า ได้รับอิทธิพลจากภาษาอังกฤษ
ก. พ่ออาศัยรถไฟไปสงขลา
ข. หนังสือที่ฉันซื้อมา อ่านเข้าใจง่าย
ค. เมื่อไปถึงที่นั่น เราได้รับการต้อนรับจากรัฐบาลจีนอย่างอบอุ่น
ง. ครูแนะนำให้นักเรียนอ่านหนังสือนอกเวลาเรื่อนิทานเวตาล
10. ประโยคใดใช้คำได้กระชับที่สุด
ก. ทุกวันนี้ ชีวิตประจำวันของชาวกรุงเทพฯมักประสบปัญหาการจราจรติดขัด ซึ่งไม่สามารถ
หลีกเลี่ยงได้
ข. ดิฉันเสนอความอีกประเด็นคือ ขอให้ทางโรงเรียนช่วยจัดสวัสดิการในเรืองนี้ด้วย
ค. ที่พัทยามีอาหารประเภทจากทะเลมาก เช่น ปู ปลา กุ้ง หอย
ง. เราควรได้รับการไปทัศนศึกษาต่างจังหวัดกันทุกปี
11. ตา : ความงาม ...........? : ความหอม
ก. หู
ข. ลิ้น
ค. กลิ่น
ง. จมูก
12. ความอร่อย : ปาก ...........? : หู
ก. ความสุข
ข. ความหอม
ค. ความงาม
ง. ความไพเราะ
13. แมว : ปลา ...........? : กวาง
ก. งู
ข. ม้า
ค. เสือ
ง. ช้าง
14. มีด : ความคม คน : ...........?
ก. รอบคอบ
ข. สติปัญญา
ค. มานะอดทน
ง. เฉลียวฉลาด
15.วิทยุ : ...........? ...........? : ภาพ
ก. คลื่น : โทรทัศน์
ข. เสียง : โทรทัศน์
ค. ความถี่ : โทรเลข
ง. เสียง : โทรศัพท์
วันเสาร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2561
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
พรบ.การศึกษา 42
1. พรบ.การศึกษาแห่งชาติ เป็นไปตามบทบัญญัติ ใน รัฐธรรมนูญพ.ศ. 2540 มาตราใด ก. 29 ข. 40 ค. 50 ง. 81 2. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติจัดเ...
-
1.ข้อใดมีเสียงพยัญชนะต้นเป็นอักษรสูง มากที่สุด ก. เขาซื้อเสื้อจากฝรั่งเศสมาฝากฉัน ข. ผู้หญิงอุ้มลูกมานั่งที่ศาลาวัด ค. โทรศัพท์มือถือของ...
-
1. จงหาหมวดหมู่ตัวอักษรต่อไป 1ฮก 3ฬข 5สค 7ศง …. ก. 9รจ ข. 9ผฐ ค. 9ลจ ง. 9ปฐ 2. จงหาตัวเลขตัวถัดไป .1 .01 .0001 ……… ก. .0...
-
1. 185 203 224 250 283 … ก. 325 ข. 291 ค. 253 ง. 274 2. 3 4 8 17 37 86 ... ก. 256 ...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น