วันศุกร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2561

แบบสดทอบ หลักสูตรและการสอน

1. แผนการหรือโครงการที่จัดทำเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อใช้ในการปฏิบัติการสอนในรายวิชาใดวิชา
หนึ่ง เป็นการเตรียมการสอนอย่างเป็นระบบและเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ครูพัฒนาการเรียนการสอนไปสู่จุด
ประสงค์การเรียนรู้และจุดหมายของหลักสูตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกี่ยวข้องกับข้อใด
ก. กำหนดการสอน
ข. แผนการสอน
ค. บันทึกการสอน
ง. วิธีสอน

2. การจัดทำแผนการสอนก่อประโยชน์อย่างไร
ก. ก่อให้เกิดการวางแผนและการเตรียมการล่วงหน้าเป็นการนำเทคนิควิธีการสอนการเรียนรู้ สื่อ เทคโนโลยี และจิตวิทยาการเรียนการสอนมาผสมผสานประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมต่างๆ
ข. ส่งเสริมให้ครูผู้สอนค้นคว้าหาความรู้เกี่ยวกับหลักสูตรเทคนิคการเรียนการสอน การเลือกใช้สื่อ การวัดผลประเมินผลตลอดจนประเด็นต่างๆที่เกี่ยวข้องจำเป็น
ค. เป็นคู่มือการสอนสำหรับครูผู้สอนและครูที่สอนแทนนำไปปฏิบัติการสอนอย่างมั่นใจ
ง. ทุกข้อที่กล่าวมา

3. ในการจัดทำแผนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญนอกจากความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดทำและ
เขียนแผนการสอนแล้ว ครูผู้สอนต้องมีความรู้ในเรื่องใดต่อไปนี้
ก. แนวคิดหลักการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ข. เทคนิคการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ค. การวัดผลประเมินผลที่สอดคล้องกับการเรียน
การสอนน้นผู้เรียนเป็นศูนย์สำคัญ
ง. ถูกทุกข้อ

4. Child Center ใครเป็นผู้คิดค้นและใช้คำนี้เป็นคนแรก
ก. Carl R. Rogers
ข. John Due
ค. Benjamin S. Bloom
ง. Thorn Dike

5. การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมีความหมายตรงกับข้อใด
ก. การส่งเสริมให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยตนเอง
ข. การเรียนในเรื่องที่สอดคล้องกับกับความ
สามารถและความต้องการของตนเอง
ค. การที่ผู้เรียนได้พัฒนาตนเองอย่างเต็มที่
ง. ทุกข้อที่กล่าวมา

6. การประเมินผลการเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเน้นอะไร
ก. เนื้อหา
ข. ผลสัมฤทธิ์
ค. ผลงานและกระบวนการ
ง. สติปัญญา

7. บทบาทของครูในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตรงกับข้อใด
ก. Supporter
ข. Helper and Advisor
ค. supporter and Encourager
ง. ถูกทุกข้อ

8. การตรวจสอบผลการทำงานตามกิจกรรมของ
ผู้เรียน เพื่อให้ถูกต้องสมบูรณ์ สังเกตพฤติกรรมและ
กระบวนการเรียนรู้ของผู้ เรียน ที่มีผลต่อการเรียนรู้
ขณะดำเนินกิจกรรม เป็นบทบาทของครูตามข้อใด
ก. Feedback
ข. Monitor
ค. Support
ง. Advisor

9. การวัดผลประเมินผลที่เน้นผู้เรียน เป็นศูนย์กลางควรใช้วิธีใดต่อไปนี้
ก. Portfolio
ข. Performance
ค. Authentic Measurement
ง. ทั้ง 3 ข้อ

10. เทคนิคการจัดวิธีการจัดการเรียนการสอนที่เรียกว่า การเรียนแบบสืบค้น คือ
ก. Inquiry
ข. Discovery
ค. Questioning
ง. Case Study

11. เทคนิคการจัดวิธีการจัดการเรียนการสอนที่เรียกว่า การเรียนแบบการค้นพบ คือ
ก. Inquiry
ข. Discovery
ค. Questioning
ง. Case Study

12. เทคนิคการจัดวิธีการจัดการเรียนการสอน ที่เรียกว่า การเรียนแบบใช้กรณีศึกษา คือ
ก. Inquiry
ข. Discovery
ค. Questioning
ง. Case Study

13. เทคนิคการจัดวิธีการจัดการเรียนการสอนแบบแก้ปัญหา
ก. Problem Solving
ข. Concept mapping
ค. Decision making
ง. Case Study
14.เทคนิคการจัดวิธีการจัดการเรียนการสอนแบบสร้างแผนผังความคิด
ก. Problem Solving
ข. Concept mapping
ค. Decision making
ง. Case Study

15. เทคนิคการจัดวิธีการจัดการเรียนการสอนแบบใช้การตัดสินใจ
ก. Problem Solving
ข. Concept mapping
ค. Decision making
ง. Case Study

16. การบูรณาการ (Integration) คือการทำให้สมบูรณ์เป็นคำกล่าวของใคร
ก. นพ.ประเวศ วะสี
ข. นพ.เกษม วัฒนชัย
ค. ประธรรมปิฎก
ง. พระเทพโมฬี

17. ข้อใดกล่าวถึงการบูรณาการได้ถูกต้อง
ก. การประมวลหน่วยย่อยที่แยกๆ กันให้รวมเข้าเป็นองค์รวมที่ครบถ้วนสมบูรณ์
ข. การทำให้หน่วยย่อยทั้งหลายเข้ารวมเป็นองค์ประกอบซึ่งทำหน้าที่ประสานซึ่งกันและกันกลมกลืนเข้าเป็นองค์รวมเดียวกันอันทำให้เกิดความสมดุลที่องค์รวมนั้นสามารถดำรงอยู่และดำเนินไปได้ในสภาวะที่ครบถ้วนสมบูรณ์
ค. การทำให้หน่วยย่อยๆทั้งหลายที่สัมพันธ์กันอาศัยซึ่งกันและกัน เข้ามาร่วมทำหน้าที่ประสานกลมกลืนเป็นองค์รวมหนึ่งเดียวที่มีครบถ้วน สมบูรณ์อยู่ในตัว
ง. ถูกทุกข้อ

18. เป็นวิธีสอนที่ใช้กรณีหรือเรื่องต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นจริง มาดัดแปลง และใช้เป็นตัวอย่างในการเรียนให้
การศึกษาวิเคราะห์อภิปรายเพื่อสร้างความเข้าใจ และฝึกฝนหาทางแก้ปัญหานั้น มีความหมายตรงกับข้อใด
ก. Case Study
ข. Simulation
ค. Action or Dramatization
ง. Role – Play

19. การสร้างสถานการณ์ให้ใกล้เคียงกับความเป็น
จริงแล้วให้ผู้เรียนเข้าไปอยู่ในสถานการณ์นั้น และมี
ปฏิกิริยาโต้ตอบกัน มีความหมายตรงกับข้อใด
ก. Case Study
ข. Simulation
ค. Action or Dramatization
ง. Role – Play
20. วิธีการที่ให้ผู้เรียนทดลองแสดงบทบาทตามบทที่เขียนโดยผู้แสดงจะต้องแสดงให้สมตามบทบาทที่
กำหนดไว้โดยไม่นำเอาบุคลิกภาพและความรู้สึกนึกคิดของตนเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง อันจะมีส่วนทำให้
เกิดผลเสียต่อการแสดงบทบาทนั้นๆ มีความหมายตรงกับข้อใด
ก. Case Study
ข. Simulation
ค. Action or Dramatization
ง. Role – Play

21. เป็นวิธีการที่มีการกำหนดบทบาทผู้เล่นในสถานการณ์ที่สมมุติขึ้นแล้วให้ผู้เรียนเข้าสวมบทบาทนั้น
และแสดงออกตามธรรมชาติ โดยอาศัยบุคลิกภาพประสบการณ์ ความรู้สึกนึกคิดของตนเองเป็นหลักมีความหมายตรงกับข้อใด
ก. Case Study
ข. Simulation
ค. Action or Dramatization
ง. Role – Play

22. การเรียนรู้ที่มีความหมายแก่ผู้เรียน หมายความว่าอย่างไร
ก. การเรียนรู้ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ข. ใช้เป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้และคำตอบต่างๆ ที่ตนต้องการ
ค. การเรียนที่ผู้เรียนค้นพบด้วยตนเอง มีส่วนทำให้เกิดความเข้าใจอย่างลึกซึ้งและจดจำได้ดี
ง. การมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน

23. รูปแบบใดเป็นรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้ เรียนเป็นสำคัญ
ก. CIPPA MODEL
ข. CIPP MODEL
ค. Integration
ง. ถูกทั้ง ก. และ ค.

24. พหุปัญญา หมายถึง
ก. แนวคิดในการพัฒนาผู้เรียนอย่างรอบด้านเป็นการพัฒนาแบบองค์รวมทั้งในด้านสติปัญญาและพัฒนาทางด้านอารมณ์
ข. แนวคิดพัฒนาผู้เรียนด้านวิชาการลักษณะผู้เชี่ยวชาญ
ค. แนวคิดในการพัฒนาผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ
ง. ถูกทุกข้อ

25. การจัดการเรียนการสอนปัจจุบันมุ่งเน้นให้เกิดสิ่งใดต่อผู้เรียน
ก. เก่ง มีสุข ดี
ข. ดี มีสุข เก่ง
ค. ดี เก่ง มีสุข
ง. มีสุข ดี เก่ง

คำชี้แจง. นำข้อความต่อไปนี้ไปตอบคำถามข้อ
26–29
ก. CONSDTRUCT
ข. INTERACTION
ค. PHYSICAL PARTICIPATION
ง. APLICATION

26. การให้ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน


27. การให้ผู้เรียนสร้างความรู้ได้ด้วยตนเองโดยกระบวนการแสวงหาความรู้ แสวงหาข้อมูล ทำความเข้าใจ คิดวิเคราะห์ตีความ แปลความ สร้างความหมาย สังเคราะห์ข้อมูลและสรุปข้อความรู้

28. การให้ผู้เรียนมีบทบาทมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ให้มากที่สุดได้มีการเคลื่อนไหวร่างกาย โดยทำกิจกรรมลักษณะต่างๆ

29. การให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน เรียนรู้จากกันแลกเปลี่ยนข้อมูล ความคิดและประสบการณ์

30. ต่อไปนี้ข้อใดเป็นบทบาทหน้าที่ของครู
ก. เตรียมการสอน
ข. จัดทำแผนการสอน
ค. จัดกิจกรรมการเรียนการสอน
ง ทุกข้อที่กล่าวมา

เฉลย
1.ก 2.ง 3.ง 4. ก 5.ง 6.ค 7.ง 8.ข 9.ง 10.ก
11.ข 12.ง 13.ก 14.ข 15.ค 16.ก 17.ง 18.ก 19.ข 20.ค
21.ข 22.ค 23.ง 24.ก 25.ค 26.ง 27.ก 28.ค 29.ข 30.ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

พรบ.การศึกษา 42

1. พรบ.การศึกษาแห่งชาติ เป็นไปตามบทบัญญัติ ใน รัฐธรรมนูญพ.ศ. 2540 มาตราใด ก. 29 ข. 40 ค. 50 ง. 81 2. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติจัดเ...