1. ข้อใดกล่าวถูกต้องเกี่ยวกับวิชาชีพครู
ก. ครูเป็นอาชีพ
ข. ครูเป็นวิชาชีพ
ค. ครูเป็นอาชีพชั้นสูง
ง. ครูเป็นวิชาชีพชั้นสูง
2. “ครูคือบุคคลที่มีความรู้หรือนักวิชาการ ครูจึงมี
ความจำเป็นต้องมีความรู้ในวิชาชีพครู” ข้อความนี้
สัมพันธ์กับข้อใดน้อยที่สุด
ก. การวางแผนใช้จ่ายเงิน
ข. จิตวิทยาการเรียนรู้
ค. เทคนิคการสอน
ง. การออกแบบการเรียนรู้
3. “ครูเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์” ข้อความนี้สัมพันธ์
กับข้อใดมากที่สุด
ก. ครูคือผู้มีจิตวิทยา
ข. ครูคือผู้มีความดี ความบริสุทธิ์
ค. ครูคือผู้ทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้
ง. ครูคือผู้แก้ปัญหา
4. การพัฒนาเด็กในบทบาทหน้าที่ของครู คือการ
พัฒนาด้านใดบ้าง
ก. พัฒนาด้านร่างกาย
ข. พัฒนาด้านสติปัญญา
ค. พัฒนาด้านอารมณ์
ง. พัฒนาทุกด้าน
5. หลักฐานที่สำคัญที่สามารถบ่งบอกว่าครูเป็น
วิชาชีพชั้นสูง
ก. หลักสูตรการเรียน 4 ปี
ข. การอบรมพัฒนาเด็ก
ค. การมีใบประกอบวิชาชีพครู
ง. การเคร่งครัดในจรรยาบรรณ
6. ข้อใดไม่สามารถเป็นตัวชี้วัดได้ว่าการเป็นวิชาชีพ
ชั้นสูง
ก. มีคนเคารพนับถือจำนวนมาก
ข. การให้บริการสาธารณหรือสังคม
ค. ความมีอิสระในการทำหน้าที่
ง. การมีจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ
7. การให้บริการความรู้ของวิชาชีพครู ควรเป็นไป
ในลักษณะใด
ก. ให้การศึกษาก่อนประถม -มัธยม
ข. ให้การศึกษาภาคบังคับ
ค. ให้การศึกษาก่อนประถม-อุดมศึกษา
ง. ให้การศึกษาตลอดชีวิต
8. วิชาชีพครูต้องมีความเป็นอิสระในการดำเนินการ
หมายถึงข้อใด
ก. อิสระในการใช้วิธีการจัดการเรียนรู้
ข. อิสระในเวลาที่จะมาปฏิบัติหน้าที่
ค. อิสระในการที่จะประพฤติปฏิบัติตน
ง. อิสระในการใช้จ่ายเงิน
9. ปัญหาของวิชาชีพครูในปัจจุบันที่ต้องแก้โดยด่วน
ก. การรับผิดชอบในหน้าที่
ข. ปัญหาหนี้สิน
ค. เสื่อมศรัทธา
ง. ค่าตอบแทน
10. ปัจจุบันหลักสูตรวิชาชีพครูที่สถาบันการศึกษา
จัด ต้องเรียนกี่ปี
ก. 3 ปี
ข. 4 ปี
ค. 5 ปี
ง. 6 ปี
11. สถาบันแห่งวิชาชีพครู หมายถึงข้อใด
ก. กระทรวงศึกษาธิการ
ข. คุรุสภา
ค. ก.ค.ศ.
ง. ส.ก.ส.ค.
12. การที่ครูพานักเรียน รณรงค์ให้ประชาชนไปใช้
สิทธิ์เลือกตั้ง จัดว่าวิชาชีพครูมีความสำคัญในด้านใด
ก. ครูเป็นผู้พัฒนาสังคม
ข. ครูเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง
ค. ครูเป็นผู้พัฒนาท้องถิ่น
ง. ครูเป็นผู้สร้างสรรค์ สังคมแห่งการมี
ประชาธิปไตย
13. ครูทำวิจัยในชั้นเรียนเพื่อค้นหาปัญหาและวิธีการ
จัดการสอนวิธีใหม่ๆจัดว่าวิชาชีพครูมีความสำคัญ
ตามข้อใด
ก. ครูเป็นนักวิชาการท้องถิ่น
ข. ครูเป็นผู้พัฒนาสังคม
ค. ครูคือผู้สร้างสรรค์วิทยาการใหม่ๆ
ง. ครูเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง
14. ครูมีความสำคัญนานาประการ เช่น ครูเป็น
วิศวกรของสังคม หมายถึงข้อใด
ก. ครูช่วยสร้างอาคารเรียน
ข. ครูเป็นผู้แทนสังคม
ค. ครูสอนเด็กออกไปอยู่ในสังคม
ง. ครูอยู่ในสังคม
15. “ครูต้องเป็นผู้สร้างค่านิยมที่ดีแก่สังคม” ข้อใด
ไม่เกี่ยวข้องกับข้อความนี้
ก. ครูให้บริการศิษย์และชุมชน
ข. ครูแต่งกายสุภาพ
ค. ครูใช้จ่ายอย่างประหยัด
ง. ครูมีบ้านใหญ่โตเหมาะสมกับฐานะ
16. “ การที่ครูเชิญวิทยากรภายนอกมาสอนเรื่องการ
ทอผ้าไหม ซึ่งเป็นหลักสูตรของสถานศึกษา” จัดว่า
ก. ครูเป็นผู้อนุรักษ์ท้องถิ่น
ข. ครูเป็นนักวิชาการท้องถิ่น
ค. ครูเป็นวิศกรสังคม
ง. ครูเป็นผู้พัฒนาสังคม
17. สิ่งใดกำหนดบทบาทหน้าที่ของครู
ก. มาตรฐานตำแหน่ง
ข. คำสั่งมอบหมายงาน
ค. มาตรฐานวิชาชีพครู
ง. ถูกทุกข้อ
18. บทบาทหน้าที่ของครูโดยตรง
ก. จัดการเรียนรู้
ข. บริการการศึกษา
ค. จัดหาสื่อ
ง. อำนวยการ
19. บทบาทหน้าที่ครูที่ส่งผลต่อนักเรียนทางอ้อม
ก. ทำการสอน อบรมความรู้
ข. รักษาวินัยและสุขภาพ
ค. ปกครองดูแลความประพฤตินักเรียน
ง. ผลิต หาและเลือกใช้สื่อการสอน
20. ข้อใดต่อไปนี้ไม่ใช่บทบาทหน้าที่ของครูต่อ
นักเรียน
ก. ทำการสอนและอบรมความรู้
ข. ให้บริการการศึกษา ส่งเสริมการเรียน
ค. ลาศึกษาต่อด้านหลักสูตรการสอน
ง. ประสานผู้ปกครองเพื่อส่งเสริมการ
เรียนรู้
21. บทบาทหน้าที่ของครูตามที่ได้รับมอบหมาย
ก. การรวบรวมวิทยาการใหม่ๆ
ข. การปกครองดูแลความประพฤติของ
นักเรียน
ค. การจัดทำบัญชีการเงินของโรงเรียน
ง. วิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอน
22. คุณลักษณะของครูที่ไม่ส่งเสริมบทบาทหน้าที่
ก. รักการอ่าน ชอบศึกษาค้นคว้า
ข. ศรัทธาในวิชาชีพครู
ค. ขยันหารายได้เสริมโดยการขายประกัน
ง. เผยแพร่ความเห็นความรู้ใหม่ด้วยการ
เขียนบทความทางวิชาการ
23.คุณสมบัติที่ดีของครูที่ส่งเสริมบทบาทหน้าที่การ
จัดการเรียนการสอนมากที่สุดได้แก่ข้อใด
ก. รักษาความยุติธรรม กล้าหาญ
ข. ฝึกให้นักเรียนทำงานเป็นกลุ่ม
ค. ศึกษา ค้นคว้า พัฒนาตนเองเสมอ
ง. ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์
24. การส่งเสริมให้นักเรียนเป็นคนฝักใฝ่ในคุณธรรม
จริยธรรม โดยไม่หลงใหลในวัตถุ และเห็นคุณค่า
ของการรักษาเอกลักษณ์และวัฒนธรรมของชาติ
ซึ่งเป็นบทบาทหน้าที่ของครูที่สามารถทำได้โดย
ก. การเรียนรู้ในชั้น
ข. การศึกษานอกสถานที่
ค. การเชิญปราชญ์ชาวบ้านมาสอน
ง. ถูกทุกข้อ
25. บทบาทหน้าที่ของครูที่ส่งเสริมการเรียนรู้ของ
เด็กนักเรียนมากที่สุด
ก. การประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี
ข. มั่นใจ เป็นตนเองในการแสดงออก
ค. สนใจธรรมชาติและความแตกต่าง
ของนักเรียน
ง. วิเคราะห์วิจัยชุมชน
26. “การที่ครูหาโอกาสเข้าไปมีส่วนร่วมโดยเต็มใจ
ในกิจกรรมต่างๆ ของท้องถิ่น อุทิศตนเป็นที่ปรึกษา
หรือช่วยแก้ปัญหาของท้องถิ่น โดยเฉพาะในชนบท
เพื่อสร้างสัมพันธภาพ และความเข้าใจอันดีระหว่าง
โรงเรียนกับชุมชนในท้องถิ่น” ข้อความดังกล่าวเป็น
บทบาทหน้าที่ของครูตามข้อใด
ก. ครูเป็นผู้พัฒนาท้องถิ่น
ข. ครูเป็นนักวิชาการท้องถิ่น
ค. ครูเป็นผู้สร้างค่านิยมให้สังคม
ง. ครูเป็นวิศวกรสังคม
27. “ การรักษาความยุติธรรมและกล้าหาญที่จะต่อ
สู้เพื่อความเป็นธรรมของสังคมด้วยปัญญา และสติ
ตามกระบวนการที่ถูกต้องเหมาะสมตามครรลอง
ของขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมและสิทธิ
แห่งกฎหมาย” ข้อความดังกล่าวเป็นบทบาทหน้าที่
ของครูตามข้อใด
ก. ครูเป็นผู้เชิดชูสถาบันของชาติ
ข. ครูเป็นผู้อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น
ค. ครูเป็นผู้สร้างสรรค์ประชาธิปไตย
ง. ครูเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์
28. หน่วยงานที่มีหน้าที่ในการกำหนดบทบาท
หน้าที่ ของครูในมาตรฐานตำแหน่ง
ก. กระทรวงศึกษาธิการ
ข. คณะกรรมการคุรุสภา
ค. ก.ค.ศ.
ง. ก.ค.ศ.และคุรุสภา
29. ครูผู้ช่วย กำหนดไว้ในกลุ่มใด
ก. ครูผู้สอน
ข. คณาจารย์
ค. บุคลากรทางการศึกษา
ก. เฉพาะ ก และ ข
30. “ครูผู้ช่วย” สัมพันธ์กับข้อใดมากที่สุด
ก. ชื่อตำแหน่ง
ข. ลักษณะงานที่ปฏิบัติ
ค. หน้าที่รับผิดชอบ
ง. การได้รับเงินเดือน
31. หน้าที่และความรับผิดชอบตามมาตรฐาน
ตำแหน่งของครูผู้ช่วยที่ต่างจากครู
ก. การจัดการเรียนการสอน
ข. การส่งเสริมการเรียนรู้พัฒนาผู้เรียน
ค. ปฏิบัติงานทางวิชาการของสถานศึกษา
ง. การเตรียมความพร้อมและพัฒนา
อย่างเข้ม
32. ลักษณะงานของครูตามมาตรฐานตำแหน่ง
ก. อบรมสั่งสอนจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ข. จัดระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ค. ปฏิบัติงานอื่นตามที่ได้รับมอบหมาย
ง. ถูกทุกข้อ
33. ไม่ใช่บทบาทหน้าที่ของครูตามมาตรฐาน
ตำแหน่ง
ก. ประสานความร่วมมือกับผู้ปกครอง
ชุมชน สถานประกอบการในการ
พัฒนาผู้เรียน
ข. การพัฒนาชุมชนและสังคม
ค. การพัฒนาตนเองและวิชาชีพ
ง. การบริการสังคมด้านวิชาการ
34. ข้อใดคือลักษณะของครูที่ดี
ก. น่ารัก น่าเคารพ น่ายกย่องชมเชย
ข. รักษาวินัย รักษาความประพฤติตน
ค. มีความรู้ดี สอนดี
ง. ถูกทุกข้อ
35. ข้อใดไม่ใช่คุณลักษณะของครูที่ดีตามหลัก
ศาสนา
ก. อดทน อดกลั้น ต่อถ้อยคำ
ข. ชมเชย ยกย่องและจูงใจผู้เรียน
ค. มีคุณธรรม จริยธรรม
ง. เมตตา กรุณาต่อศิษย์
36. ข้อใดคือคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครูในยุค
ปัจจุบัน
ก. ทักษะในการใช้เครื่องมือไอซีที
ข. เข้าใจความแตกต่างระหว่างบุคคล
ค. ทักษะการใช้สื่อผสม
ง. ถูกทุกข้อ
37. ความสามารถของครูในการปฏิบัติหน้าที่จน
บรรลุผลสำเร็จผลงานโดดเด่นเรียกว่า
ก. สมรรถภาพ
ข. สมรรถนะ
ค. ประสิทธิผล
ง. ประสิทธิภาพ
38. สมรรถนะของครูประกอบด้วย
ก. สมรรถนะหลัก
ข. สมรรถนะรอง
ค. สมรรถนะประจำสายงาน
ง. ข้อ ก และ ค
39. ไม่ใช่สมรรถนะหลักของครู
ก. การออกแบบการเรียนรู้
ข. การมุ่งผลสัมฤทธิ์
ค. การบริการที่ดี
ง. การพัฒนาตนเอง
40. การที่ครูแสดงบทบาทผู้นำและผู้ตามบางโอกาส
แสดงว่ามีสมรรถนะด้านใด
ก. การมุ่งผลสัมฤทธิ์
ข. การบริการที่ดี
ค. การพัฒนาตนเอง
ง. การทำงานเป็นทีม
41. การที่ครูมุ่งมั่นในการพัฒนาผลงานอย่างต่อเนื่อง
ก. การมุ่งผลสัมฤทธิ์
ข. การบริการที่ดี
ค. การพัฒนาตนเอง
ง. การทำงานเป็นทีม
42. การที่ครูแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอยู่เสมอๆ
ก. การมุ่งผลสัมฤทธิ์
ข. การบริการที่ดี
ค. การพัฒนาตนเอง
ง. การทำงานเป็นทีม
43. ข้อกำหนดที่บัญญัติไว้ปฏิบัติเพื่อรักษาชื่อเสียง
เกียรติคุณ ของวิชาชีพและฐานะของสมาชิกนั้นๆ
ก. วินัย
ข. จรรยาบรรณ
ค. คุณธรรม
ง. จริยธรรม
44. ใครเป็นผู้กำหนดจรรยาบรรณวิชาชีพครู
ก. คุรุสภา
ข. กระทรวงศึกษาธิการ
ค. ส.ก.ส.ค.
ง. ก.ค.ศ.
45. มาตรฐานวิชาชีพครูกำหนดไว้กี่ด้าน
ก. 3 ด้าน
ข. 5 ด้าน
ค. 7 ด้าน
ง. 9 ด้าน
46. ไม่ใช่จรรยาบรรณวิชาชีพ
ก. จรรยาบรรณต่อตนเอง
ข. จรรยาบรรณต่องาน
ค. จรรยาบรรณต่อผู้รับบริการ
ง. จรรยาบรรณต่อสังคม
47. ข้อใดคือจรรยาบรรณวิชาชีพ
ก. มาตรฐานความรู้และประสบการณ์
ข. มาตรฐานการปฏิบัติงาน
ค. มาตรฐานการปฏิบัติตน
ง. มาตรฐานการบริการ
48. ครูต้องมีคุณวุฒิไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีทางการ
ศึกษา จัดอยู่ในกลุ่มใด
ก. มาตรฐานความรู้และประสบการณ์
ข. มาตรฐานการบริการ
ค. มาตรฐานการปฏิบัติงาน
ง. มาตรฐานการปฏิบัติตน
49. มาตรฐานการปฏิบัติงานของครูกำหนดไว้กี่ข้อ
ก. 5 ข้อ
ข. 7 ข้อ
ค. 9 ข้อ
ง. 12 ข้อ
50. “ ส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ ทักษะและนิสัยที่
ถูกต้อง ดีงามแก่ศิษญ์ ตามบทบาทหน้าที่เต็มความ
สามารถ ด้วยความบริสุทธิ์ใจ” จัดไว้ในกลุ่มใด
ก. จรรยาบรรณต่อวิชาชีพ
ข. จรรยาบรรณต่อผู้รับบริการ
ค. จรรยาบรรณต่อผู้ร่วมประกอบวิชาชีพ
ง. จรรยาบรรณต่อสังคม
เฉลย
1. ง 2. ก 3. ข 4. ง 5. ค 6. ก 7. ง 8. ก 9. ค 10. ค
11. ข 12. ง 13. ค 14. ค 15.ง 16. ก 17.ง 18. ก 19. ข 20.ค
21. ค 22. ค 23. ข 24. ง 25. ค 26. ก 27. ค 28. ค 29. ก 30. ก
31. ง 32. ง 33. ข 34. ง 35. ค 36 .ง 37. ข 38. ง 39. ก 40.ง
41. ก 42. ค 43. ข 44. ก 45. ก 46. ข 47. ค 48. ก 49.ง 50. ข
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
พรบ.การศึกษา 42
1. พรบ.การศึกษาแห่งชาติ เป็นไปตามบทบัญญัติ ใน รัฐธรรมนูญพ.ศ. 2540 มาตราใด ก. 29 ข. 40 ค. 50 ง. 81 2. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติจัดเ...
-
1.ข้อใดมีเสียงพยัญชนะต้นเป็นอักษรสูง มากที่สุด ก. เขาซื้อเสื้อจากฝรั่งเศสมาฝากฉัน ข. ผู้หญิงอุ้มลูกมานั่งที่ศาลาวัด ค. โทรศัพท์มือถือของ...
-
1. จงหาหมวดหมู่ตัวอักษรต่อไป 1ฮก 3ฬข 5สค 7ศง …. ก. 9รจ ข. 9ผฐ ค. 9ลจ ง. 9ปฐ 2. จงหาตัวเลขตัวถัดไป .1 .01 .0001 ……… ก. .0...
-
1. 185 203 224 250 283 … ก. 325 ข. 291 ค. 253 ง. 274 2. 3 4 8 17 37 86 ... ก. 256 ...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น